Trong khoảng từ đầu năm 2023 cho đến nay, nhiều nông sản xuất khẩu ghi nhận kỷ lục mới. Tuy nhiên, nhìn tổng quan giá trị xuất khẩu nông sản của 8 tháng năm 2023 này dự kiến chỉ đạt hơn 33 tỷ USD. Con số này đã giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, để hướng tới mục tiêu cán đích trong xuất khẩu 55 tỷ USD, ngành Nông nghiệp đã tiến hành đẩy mạnh ở nhiều phương diện. Cụ thể là sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy mặt hàng thế mạnh. Từ đó tạo sức bật bứt phá mặt hàng nông sản ở những tháng cuối năm này.
Những nông sản xuất khẩu xác nhận kỷ lục mới
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết dù giá trị nông sản xuất khẩu 8 tháng năm 2023 dự kiến chỉ đạt hơn 33 tỷ USD. Nhưng đã ghi nhận được nhiều sản phẩm hay nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. Những sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD và có thể xác lập kỷ lục mới. Với bức tranh xuất khẩu nông sản của Việt Nam thì các mặt hàng như gạo, cà phê, rau, quả,… là những gam màu sáng.
Gạo
Gạo là một mặt hàng xuất khẩu điển hình của Việt Nam. Với dự kiến trong 8 tháng đã thu về hơn 2,6 tỷ USD cho ngành Nông nghiệp. Số liệu ghi nhận được ở các thị trường khác nhau là rất tốt và luôn có tăng trưởng:
- Thị trường châu Á vẫn giữ vững là khu vực xuất khẩu lớn nhất. Cụ thể chiếm khoảng 77,7% tổng lượng xuất khẩu gạo và tăng hơn 35,8%.
- Thị trường châu Âu đạt mức tăng trưởng hơn 28%.
- Thị trường châu Phi cũng ghi nhận đạt được sự tăng trưởng gần 5%.
Đặc biệt, bình quân giá gạo xuất khẩu đã đạt 533 USD/tấn. Đây là con số cao nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây.
Rau, quả
Đây cũng là một điểm sáng của nông sản xuất khẩu với dự kiến 8 tháng đã đạt hơn 3,5 tỷ USD. Ghi nhận này đã tăng hơn 67% so với cùng kỳ. Hơn nữa còn vượt cả số liệu vào năm 2022. Đặc biệt là mặt hàng rau, quả của Việt Nam hoàn toàn có thể xác lập kỷ lục mới. Trong năm 2023 này có khả năng chạm được mốc 5 tỷ USD. Trong đó, những nông sản đóng góp kim ngạch lớn nhất là sầu riêng, thanh long, chuối, xoài.
Theo Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), do chất lượng nâng cao nên mặt hàng sầu riêng, chuối của Việt Nam ngày càng được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Hơn nữa, do các vụ sầu riêng ở Việt Nam kéo dài nên sản lượng dồi dào. Ở các tỉnh miền Tây là tháng 2 đến tháng 6 thu hoạch. Còn các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên thì từ tháng 6 đến tháng 10 thu hoạch. Chính vì vậy mà sầu riêng có giá cả cạnh tranh hơn so với quốc gia khác. Cụ thể là so với mặt hàng sầu riêng của Thái Lan và Philippines. Dự kiến vào năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ đạt khoảng 1,2-1,5 tỷ USD.
Cà phê
Với cà phê cũng ghi nhận được triển vọng tươi sáng. Nông sản xuất khẩu này đã đạt được 1,54 triệu tấn tính đến giữa tháng 8/2023. Với kim ngạch xuất khẩu 2,81 tỷ USD, dù có giảm 20% về lượng nhưng tăng được gần 5% về giá trị. Điều này là nhờ vào giá xuất khẩu cà phê tăng cao.
Ngoài ra, giá trung bình xuất khẩu cà phê khoảng từ đầu năm cho đến nay là 2.828 USD/tấn. Đã tăng hơn 500 USD/tấn so với cùng kỳ của năm 2022. Theo Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, dự kiến xuất khẩu cả năm sẽ đạt khoảng 1,718 triệu tấn. Với kim ngạch xuất khẩu khoảng 4,2 tỷ USD. Số liệu dự kiến này là cao nhất từ trước cho đến nay.
Đảm bảo yêu cầu, quy định về chất lượng để nông sản xuất khẩu thuận lợi
Mặc dù có nhiều điểm sáng nhưng nông sản xuất khẩu vẫn còn nhiều gam màu tối. Theo nhiều nhận định của các chuyên gia cho rằng, sở dĩ việc xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản giảm là do tác động của thị trường thế giới. Chẳng hạn như những biến động về chính trị tại các quốc gia. Hay ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến nông nghiệp và xuất khẩu.
Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là do xuất khẩu nông sản thiếu bền vững. Cụ thể là chất lượng chưa đồng đều, thị trường xuất khẩu chưa bền cũng như chưa khẳng định tốt thương hiệu. Vì vậy, để đảm bảo xuất khẩu được bền vững thì buộc doanh nghiệp phải phối hợp cùng nhà nông. Từ đó đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu từ các thị trường nhập khẩu. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng các doanh nghiệp cần phải tổ chức sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu để thiết lập một thị trường bền vững. Cụ thể là tuân thủ quy định về chất lượng, kiểm dịch, đóng gói, nguồn gốc,…
Về vấn đề này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nhấn mạnh: “Bộ NN&PTNT sẽ cùng các bộ, ngành phân tích thị trường, tập trung vào những mặt hàng có thế mạnh để đẩy mạnh xuất khẩu, bù lấp vào những mặt hàng đang giảm, phấn đấu cán đích 55 tỷ USD như mục tiêu đề ra của năm 2023.”
Phía trên là toàn bộ thông tin khái quát về bứt phá nông sản xuất khẩu những tháng cuối năm mà Netagro muốn nói đến. Trong đó, việc đảm bảo chất lượng và sản lượng nông sản để xuất khẩu là rất quan trọng. Nếu bà con nông dân đang tìm kiếm nguồn cung cấp phân bón chất lượng để giúp cây trồng phát triển, cho nông sản như ý thì Netagro chuyên phân phối các loại phân bón nhập khẩu chất lượng cao từ các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, hướng đến mục tiêu kết nối nhà nông Việt chính là đối tác uy tín, an toàn mà nhà nông đang tìm kiếm.
Nguồn: Tạp chí điện tử Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.
Sản phẩm nổi bật
NETA SEAWEED
NETA SUPER HUMATE
NETA COPPER
NETA FOX
NETA BOR
NETA CA
NETA CABO
NETA BUD