Nam Trung bộ phấn khởi vì vụ lúa hè thu được mùa trúng giá

Vu-lua-he-thu

Vụ lúa hè thu ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ là một trong hai vụ lúa chính. Vụ lúa này thường bắt đầu từ cuối tháng 5 và kéo dài cho đến đầu của tháng 9 theo lịch dương. Đến thời điểm hiện tại, nhiều trà lúa sớm của một số huyện thuộc Quảng Ngãi, Quảng Nam đã và đang thực hiện thu hoạch. Và trên những cánh đồng, bà con nông dân đang vô cùng vui mừng, phấn khởi bởi vụ lúa đợt này không chỉ được mùa mà còn được giá.

Năng suất và giá của vụ lúa hè thu năm 2023

Tình hình năng suất vụ lúa hè thu năm nay ở vùng Nam Trung bộ, đặc biệt là các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi, đầy triển vọng khiến nông dân vui mừng. Cụ thể, ông Nguyễn Đình Ngọc Trang, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ An cho biết rằng vụ này HTX đã sản xuất được hơn 350 ha lúa. Hơn nữa, còn đạt được năng suất cao hơn vụ năm ngoái. Từ 50 tạ/ha vụ năm 2022 đã tăng lên 61 tạ/ha ở cùng vụ năm 2023. 

Ngoài ra, theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh năm nay đã gieo sạ vụ hè thu 35.000ha lúa. Theo đánh giá và thống kê từ các địa phương đang thu hoạch thì năng suất lúa cao hơn so với năm 2022. Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Quang Trung còn cho biết vụ lúa này đạt chất lượng cao. Cụ thể là tình hình sâu bệnh hại giảm so với mọi năm. Đã được kiểm chứng thường xuyên bởi cơ quan chuyên môn mỗi 15 ngày để bà con kịp thời theo dõi, phòng trừ sâu bệnh hại.

Vu-lua-he-thu-duoc-mua-nang-suat-cao-sach-sau-benh
Vụ lúa hè thu được mùa, năng suất cao, sạch sâu bệnh

Tại tỉnh Quảng Nam thì cho đến thời gian hiện nay, nông dân địa phương đã thu hoạch được khoảng 25% diện tích vụ lúa này. Các ruộng lúa chỉ còn vài ngày nữa là sẽ thu hoạch được khiến bà con rất yên tâm. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Kiệt, lúa còn trổ đều, chắc hạt và năng suất cao hơn vụ trước đến 10%.

Hơn nữa, bà con nông dân còn đặc biệt vui mừng vì không chỉ lúa đạt chất lượng, năng suất cao vượt hơn dự định mà còn vì thời điểm vụ lúa hè thu này giá lúa đang lên cao. Các thương lái hiện đang thực hiện thu mua lúa ở mức 8.300-8.500 đồng/kg. Mức giá này cao hơn cùng kỳ mọi năm khoảng 2.000 đồng/kg. Chính nhờ vậy mà vụ hè thu đã và sẽ đem đến cho người nông dân vùng Nam Trung bộ lợi nhuận kinh tế cao.

Các điều kiện giúp vụ lúa hè thu được mùa và trúng giá

Tình hình về năng suất và giá vụ lúa hè thu khiến bà con nông dân vô cùng phấn khởi. Để đạt được những thành quả này là nhờ sự kết hợp của nhiều điều kiện, yếu tố khác nhau. Bao gồm cả công sức của người nông dân lẫn những điều kiện khách quan khác.

Các điều kiện giúp vụ lúa hè thu được năng suất cao

Về điều kiện tự nhiên trong vụ lúa, ông Nguyễn Đình Ngọc Trang cũng chia sẻ rằng thời tiết trong vụ cũng nắng nóng và nền nhiệt cao như các năm về trước. Điều này đã tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tuy nhiên, nhiệt độ đã ổn định vào thời điểm lúa ngậm sữa. Nhờ đó mà nhà nông có thể phấn khởi vì bông lúa ra hạt đạt được tỷ lệ hạt chắc cao. Ngoài ra thì giai đoạn vụ hè thu, nguồn nước tưới cũng được đảm bảo nên thuận lợi cho lúa đạt năng suất ổn.

Vu-lua-he-thu-dat-nang-suat-cao-trong-thoi-tiet-khong-hoan-toan-thuan-loi
Vụ lúa hè thu đạt năng suất cao trong thời tiết không hoàn toàn thuận lợi

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết nguyên nhân vụ lúa hè thu năm nay đạt năng suất cao. Cụ thể là do điều kiện thời tiết được thuận lợi đúng vào thời điểm lúa trổ. Kết hợp với việc ngành nông nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đưa ra được các bộ giống tốt, đa dạng và phù hợp với điều kiện gieo trồng, chăm sóc của địa phương.

Ngoài ra, ông Kiệt tại tỉnh Quảng Nam cũng chia sẻ rằng: “Thời tiết năm nay cũng không hẳn thuận lợi. Nhiệt độ cao từ 37 – 38 độ C cùng với trận mưa lớn vào ngày 27/7 ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình phân hóa đòng. Bù lại vụ này hầu như không có sâu bệnh. Tôi trồng nhiều giống lúa và hầu như giống nào cũng cho năng suất cao hơn các năm. Có những giống ước tính đạt đến 75 tạ/ha.”

Những điều kiện ảnh hưởng đến giá lúa vụ hè thu

Về vấn đề giá lúa gạo vụ hè thu, ông Phạm Thái Bình cho biết giá gạo xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước đang cao hơn 10%. Nguyên nhân là do nguồn lương thực thế giới đang bị thiếu hụt. Và diện tích trồng cây lương thực của nhiều quốc gia bị mất bởi biến đổi khí hậu cực đoan. Do đó mà nhu cầu mua gạo Việt tăng nên giá cả cũng tăng cao theo. 

Ông Bình còn cho biết nhà nông trong vùng đều phấn khởi vì giá lúa cao. Cụ thể giá lúa thấp nhất cũng từ 6.300-6.500 đồng/kg. Việc tăng giá gạo này lại đúng vào thời điểm vụ lúa hè thu của nông dân vùng Nam Trung bộ được mùa nên có thể nói nhà nông ở vụ hè thu này đã “thắng lớn”, vừa được mùa lại vừa được giá.

Vu-lua-he-thu-duoc-gia-cao-khien-nong-dan-phan-khoi
Vụ lúa hè thu được giá cao khiến nông dân phấn khởi

Những thông tin về vụ lúa hè thu năm nay khiến nhà nông vùng Nam Trung bộ vui mừng, phấn khởi. Từ lợi nhuận của vụ này có thể giúp bà con nông dân nắm bắt, phát triển tốt ở các vụ sau. Nếu bà con đang tìm kiếm nguồn cung cấp phân bón chất lượng cho lúa thì Netagro chuyên phân phối các loại phân bón nhập khẩu chất lượng cao từ các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, hướng đến mục tiêu kết nối nhà nông Việt chính là đối tác uy tín, an toàn mà nhà nông đang tìm kiếm.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Tuổi trẻ.

One thought on “Nam Trung bộ phấn khởi vì vụ lúa hè thu được mùa trúng giá

  1. Pingback: “Mở đồng” lúa thu đông được mùa, giá cao -Nhà nông phấn khởi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *